VAI TRÒ VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA LY TÂM CÁNH QUẠT Ô TÔ
LY TÂM CÁNH QUẠT TOYOTA INNOVA

VAI TRÒ VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA LY TÂM CÁNH QUẠT Ô TÔ

Ly tâm cánh quạt nằm trong hệ thống làm mát. Hay cùng tìm hiểu vai trò và hoạt động của ly tâm cánh quạt ô tô cùng với Thành Dũng Auto nhé

Hoạt động


1. Khi nhiệt độ nước làm mát còn thấp thì nhiệt độ gió đã đi qua két nước thấp nên tấm lưỡng kim này chưa bung ra, lúc này quạt chỉ quay nhẹ do có một lượng nhỏ Silicon đang tồn tại giữa Rotor và Cover do độ nhớt của dầu Silicon. Tấm lưỡng kim có dạng xoắn ốc như hình trên.

2. Khi nhiệt độ nước làm mát cao: động cơ nóng, vì vậy gió đã đi qua két nước cũng có nhiệt độ cao. Lúc này tấm lưỡng kim bung ra do nhiệt và làm cho valve xoay đi một góc nên lỗ trên cánh van và lỗ của vách ngăn trùng nhau, vì vậy dầu đi từ khoang chứa vào khoang làm việc.

Bình thường, giữa Rotor và Cover luôn có một khe hở, nếu chưa có dầu giữa chúng thì không hề có sự tiếp xúc truyền lực nào. Nhưng khi van đã mở, lượng dầu lớn do quán tính li tâm sẽ được đưa đến khe hở giữa  Do bề mặt tiếp xúc thủy lực nhiều lên, nên mômen được truyền  tăng lên rất nhanh, quạt quay nhanh để làm giảm nhiệt độ của “gió đã đi qua két nước” xuống.

Trong suất quá trình làm việc, dầu Silicon tạo thành một vòng tuần hoàn giữa 2 khoang
3. Khi nhiệt độ nước làm mát giảm xuống : thì “gió đã đi qua két nước” cũng hạ nhiệt. Do đó ly tâm cánh quạt làm cho Valve đóng cửa thông giữa khoang chứa và khoang làm việc lại. Lúc này dầu đi vào khoang bị ngắt nguồn cấp, lượng dầu trong khoang này bị quán tính li tâm đánh ra phía khe hở tiếp xúc và bị thu hồi về khoang chứa.

CÁNH QUẠT GIÓ ĐỘNG CƠ MITSUBISHI PAJERO

Vai trò

Lượng nước làm mát được thiết kế để tránh cho động cơ quá nhiệt ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời cao. Do vậy, không cần thiết phải là quạt gió chạy nhanh khi động cơ chạy nhanh ở nhiệt độ môi trường thấp. Quạt gió quay nhanh sẽ sinh tiếng ồn và tổn thất đáng kể công suất.

 

share post:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *