VAI TRÒ CỦA XÉC MĂNG Ô TÔ

VAI TRÒ CỦA XÉC MĂNG Ô TÔ

Xéc măng là một bộ phận của của hệ thống hơi nằm trong bộ phận động cơ của ô tô. Vậy vai trò của xéc măng ô tô cũng như cấu tạo của nó là gì

XÉC MĂNG FORD TRANSIT

Cấu tạo xéc măng:

Vai trò của xéc măng ô tô : là chi tiết được lắp vào bên trong rãnh piston. Xéc măng có nhiệm vụ che kín buồng đốt, gạt sạch dầu bôi trơn khi piston đi xuống, truyền nhiệt từ piston đến thành xylanh,… Dù là một chi tiết nhỏ nhưng có nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Dưới đây là 10 điều cần biết về xéc măng ô tô.

Trên thực tế xéc măng có thể được chế tạo từ rất nhiều vật liệu như: hợp kim nicken, molipdem, vonfram, crom nhưng hợp kim gang được sử dụng nhiều nhất vì có các ưu điểm sau:
Graphit trong gang có khả năng bôi trơn mặt ma sát.
Vết xước nơi ma sát với thành xy lanh có thể bị mất dần lúc làm việc.
Xéc măng ô tô được chế tạo từ hợp kim gang là nhiều nhất

Các loại xéc măng

Xéc măng khí được thiết kế có nhiều loại tiết diện khác nhau điển hình như: Tiết diện chữ nhật và hình thang, Tiết diện hình thang vát góc trên, tiết diện vát xiên mặt ngoài…
Hai loại xéc măng chính: Dầu và Khí. Mỗi loại có nhiều kiểu thiết kế khác nhau
Sở dĩ như vậy vì mỗi loại tiết diện đều mang những công dụng khác nhau. Ví dụ:
Loại hình chữ nhật: Diện tích tiếp xúc lên vách xy lanh của loại này lớn nên áp suất ấn lên vách xy lanh bé. Do đó, thường được ráp vào rãnh thứ nhất của piston để giảm mài mòn nơi vùng miệng xéc măng.
Loại hình thang sẽ tránh được tình trạng bó kẹt xéc măng do muội than dính vào…
Mỗi loại xéc măng ô tô đều có công dụng khác nhau

 

XÉC MĂNG CHEVROLET CAPTIVA

 Xéc măng  hoạt động như thế nào?

Điều kiện làm việc của xéc măng rất khắc nghiệt.
Sau một thời gian làm việc xéc măng có thể bị mòn lưng dẫn tới hở hơi.
Muội than bám vào rãnh xéc măng gây bó kẹt xéc măng.
Ngoài ra với những va chạm, nhiệt độ động cơ tăng do chủ quan không thay nước, dầu có thể dẫn tới nứt hoặc thậm chí gãy xéc măng.
Điều kiện làm việc của xéc măng ô tô rất khắc nghiệt

Những lỗi của xéc măng

Hở bạc là một cách gọi dân gian theo những người thợ sửa chữa lâu năm. Đây là hiện tượng xéc-măng không còn kín khít với thành xylanh nữa, khe hở giữa piston và xéc măng quá lớn tạo nên sự hao hụt khí nén cháy xuống từ buồng đốt xuống buồng máy bên dưới.
Điều này làm giảm sức nén động cơ, và ngược lại làm cho dầu bên dưới buồng máy bắn phọt lên trên buồng đốt, không được xéc-măng giữ lại nữa.
Bên cạnh đó, xéc măng chịu sức ép của khí nén, chịu sự ma sát với thành xy lanh quá nhiều, mật độ nhớt bôi trơn quá thấp, kém và luôn chịu nhiệt độ rất cao nên gây ra sự mài mòn xéc măng, làm khe hở giữa piston – xéc măng – xylanh ngày một tăng lên.
Khe hở giữa Xéc măng – Xy lanh
Xuất hiện khói trắng do hở bạc sinh ra là do: Lượng nhớt bôi trơn từ buồng máy bắn phọt lên thành xylanh và một phần chui vào trong buồng đốt (qua khe hở xéc-măng và xylanh), bị đốt chung với hỗn hợp nhiêu liệu, nên gây ra khói trắng.

 Nếu lắp đặt sai vị trí của xéc măng

Xéc măng có một khoảng trống gọi là cửa (khe). Khi lắp xéc măng vào rãnh trên piston các cửa này phải bố trí lệch nhau để hạn chế tối đa sự rò lọt dầu bôi trơn vào buồng cháy. Theo nguyên tắc lắp đặt xéc măng, mỗi khe hở của vòng xéc-măng trên mỗi rãnh piston đều phải lệch nhau một góc nhằm tăng cường khả năng làm kín, gọi là kỹ thuật làm kín kiểu khuất khúc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HOTLINE ĐẶT HÀNG