VÀI NÉT VỀ TURBO TĂNG ÁP

VÀI NÉT VỀ TURBO TĂNG ÁP

Với những ưu điểm mang lại, turbo tăng áp đã được sử dụng và trở nên phổ biến từ lâu. Thành Dũng Auto sẽ khái quát vài nét về Turbo tăng áp

TURBO TĂNG ÁP HYUNDAI COUNTY, MIGHTY

1.Độ trễ turbo là gì?

Vài nét về Turbo tăng áp: Một số lỗi của turbo tăng áp: Độ trễ turbo là khoảng thời gian bướm ga được mở mạnh đến khi cảm nhận được momen xoắn tăng đột ngột từ một động cơ tăng áp turbo. Độ trễ này đến từ thời gian để động cơ tạo ra đủ áp suất khí thải để quay turbo và bơm khí nạp vào động cơ. Khoảng thời gian này dài nhất khi xe ở tốc độ vòng quay thấp hoặc tải trọng không lớn.

Vì sao không chế tạo turbo tăng áp tối đa từ chế độ không tải đến vòng tua giới hạn?
Chắc hẳn các bạn thắc mắc vì sao không chế tạo turbo tăng áp tối đa từ chế độ không tải đến vòng tua giới hạn? Câu trả lời khá đơn giản. Như các bộ phận khác của động cơ, turbo cần phải tương ứng với khoảng RPM nhất định để hoạt động chính xác. Một turbo mà đủ nhỏ để có thể tăng áp ở vòng tua thấp sẽ bị quá tải và có thể nổ ngay khi bướm ga mở tối đa. Ngược lại, nếu turbo tăng áp tạo ra sức mạnh tối đa sẽ gần như không tăng áp cho đến khi phun vào poweband của động cơ.

Hầu hết turbo được thiết lập hoạt động ở 2 khoảng này.

TURBO TĂNG ÁP FORD EVEREST, RANGER-WL8513700C

2. Hao dầu bôi trơn động cơ

Theo chia sẻ của các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô, nguyên lý hoạt động của turbo điện trên một số dòng xe thế hệ mới được bôi trơn bằng dầu bên trong hệ thống. Không giống với turbo tăng áp loại truyền thống thường được bôi trơn và làm mát nhờ vào chính hệ thống bơm dầu của động cơ. Vì thế, động cơ turbo này thường xảy ra lỗi như hao hụt dầu trong suốt chu kỳ thay dầu và cần bổ sung thêm.

Hơn nữa, turbo phải làm việc trong điều kiện rất khắc nghiệt với tốc độ lớn, có thể vượt mức 100.000 vòng/phút. Vì thế, để xe sử dụng động cơ turbo hoạt động tốt thì hệ thống turbo cần được bôi trơn liên tục. Chủ xe cũng cần tham khảo thêm những tư vấn của các garage có uy tín để chăm sóc động cơ turbo xe của mình như thế nào cho tốt nhất.

3. Hỏng hệ thống dẫn dầu

Cũng chính vì lý do turbo tăng áp truyền thống được hệ thống dẫn dầu từ động cơ vào để bôi trơn và làm mát nên hrrj thống này bị nhanh xuống cấp sau vài năm sử dụng. Cụ thể, ống dẫn dầu hoặc các gioăng/phớt bị rò rỉ, thoái hóa khiến cho dầu không lên đủ hoặc không thế lên được để bôi trơn cho turbo.

Lái xe khi phát hiện ra tiếng kêu ồn hơn bình thường cũng là dấu hiệu cho thấy hệ thống dẫn dầu xe của bạn đang gặp vấn đề. Bạn nên nhanh chóng mang xe đến garage để kiểm tra và khắc phục lỗi nhanh chóng, không nên để quá lâu xe khiển turbo hỏng hoàn toàn và cần thay mới với chi phí rất tốn kém.

4. Hỏng hoặc mòn bạc và bi

Lái xe có thể đoán ra bệnh này của động cơ turbo khi xe hoạt động nhưng lại có tiếng kêu vo vo, rõ nhất là khi tăng ga xe. Không chỉ có vậy, nếu bạc và bi bị mòn, hỏng còn dẫn đến dầu động cơ bị hao hụt nhanh chóng, sức nén của turbo cũng giảm sút và đặc biệt là động cơ xe bị giảm công suất. Như vậy, khi xe chạy và tăng tốc, xe sẽ rất yếu và ì ạch hơn

5.Rò rỉ hoặc vỡ ống nén khí

Vì hệ thống đường ống nén khí của turbo tăng áp được thiết kế làm bằng nhựa và cao su nhằm mục đích thuận tiện hơn cho việc tháo lắp, bảo dưỡng. Riêng một số dòng xe cao cấp thì có thể được thiết kế bằng hợp kim. Sau đó, ống dẫn nén khí được nối giữa turbo tăng áp và động cơ nhờ hệ thống đai siết chặt hoặc bằng gioăng.

Do vậy, đến khi vật liệu bị thoái hóa, mòn, vỡ,…sẽ dẫn đến rò rỉ khí nén,hở gioăng. Điều này đồng nghĩa với việc xe chạy cực yếu. Ngay khi thấy hiện tượng xe yếu, ì ạch như vậy, bạn nên nhanh chóng đem xe đi xử lý khắc phục để không bị ảnh hưởng sang cả những bộ phận khác của xe.

HOTLINE ĐẶT HÀNG