Cẩm nang

TẦM QUAN TRỌNG DÂY CUROA CAM CỦA Ô TÔ

Tầm quan trọng của dây curoa cam của ô tô không thể phủ nhận, nếu dây cam bị nút có thể dẫn đến xe bị máy ỳ, thậm chí bị bó máy làm hỏng máy

Dây cam là bộ phận nào của ô tô


Dây cuaroa động cơ và dây curoa cam (timing belt) – ở một số xe có dây xích truyền động trục cam – timing chain) – có vai trò điều phối hoạt động của các bộ phận bên ngoài và bên trong động cơ (valve, piston).

Dây đai cam thay thế cho xích cam và ngày càng được sử dụng rộng rãi phổ biến, bởi dây curoa chạy êm hơn xích cam nhất là đối với những xe nhỏ. Tuy nhiên gần đây xích cam đã trở lại với rất nhiều nhà sản xuất nhờ hàng loạt các ưu điểm về dịch vụ bảo trì, giá cả, hiệu quả hoạt động của động cơ.

Nhận biết khi dây cam bị hỏng

Lái xe có thể nhận biết được vấn đề hỏng hóc ngay lúc đó. Các tiếng ồn từ dây curoa cam, như tiếng rít lên của dây cao su hoặc lộp cộp của dây xích là một bằng chứng cho thấy dây curoa có vấn đề. Vì dây curoa cam rất quan trọng nên hãy chú ý đến những dấu hiệu bất thường trên xe ô tô.

Vì lý do đó, các nhà sản xuất xe sẽ đưa ra các khuyến nghị cần thiết về thời gian thay thế chính xác nhất. Nhưng nhìn chung, khi xe chạy được khoảng 120.000km là thời điểm hợp lý nhất để thay dây curoa cam để đảm bảo động cơ tiếp tục hoạt động một cách hiệu quả. Các bạn có thể mua dây cam chính hãng với giá rẻ nhất tại Thành Dũng Auto tham khảo tại http://phutungotogiare.vn

Tác hại khi dây cam gặp vấn đề

Sau đây là những tác hại xảy ra của việc dây curoa (đai cam) bị đứt, những điều cần quan tâm và phòng tránh do dây đai cam dễ đút hơn xích cam. Dây curoa cam là một bộ phận rất quan trọng, bởi nó đóng vai chính trong việc điều khiển động cơ chạy, nhiệm vụ của nó là quay trục cam để điều khiển đóng mở các xú-páp nhịp nhàng cùng với hoạt động của pít tông.

Nếu dây cua-roa cam bị đứt trong lúc xe đang vận hành, đảm bảo chắc chắn là xe sẽ bị hỏng nặng tới mức “nằm đường” gọi cứu hộ. Việc hỏng hóc xảy ra bởi khi dây cua-roa cam bị đứt, sự điều khiển phối hợp nhịp nhàng giữa pít-tông và các xú-páp không còn nữa, pít-tông sẽ bị đâm vào các xú-páp.

Dây curoa (đai cam) thường được bố trí trong nắp bằng nhựa/nhôm, nếu có dở nắp ca-pô/nắp máy ra sẽ không thấy ngay được. Nguyên nhân gây đứt thường là do không chú ý đến thời gian vận hành, sai lệch khi lắt ráp, đặt quá căng hay quá chùng khiến dây bị quá tải khi vận hành.

Trong khi diễn ra các giai đoạn này, dây curoa cam hoạt động để xoay vòng bi trục cam (một số động cơ có hai vòng bi trục cam) ăn khớp với trục khuỷu. Một dây curoa cam hỏng sẽ gây ra sự không đồng bộ giữa trục cam và trục khuỷu, và điều này rất nguy hiểm cho động cơ của xe. Nó khiến thời điểm đóng mở van biến thiên bị lệch và khiến các van, pít tông bị bẻ cong hoặc bị phá hủy hoàn toàn.

 

Thành Dũng

Recent Posts

BẢNG GIÁ PHỤ TÙNG HYUNDAI ELANTRA

BẢNG GIÁ PHỤ TÙNG HYUNDAI ELANTRA Dòng xe Hyundai Elantra là mẫu sedan hạng C…

1 tháng ago

BẢNG GIÁ PHỤ TÙNG KIA K3

BẢNG GIÁ PHỤ TÙNG KIA K3 Kia K3 hay càn gọi là Kia Forte, là…

2 tháng ago

BẢNG GIÁ PHỤ TÙNG HYUNDAI HD1000

Giới thiệu: Xe đầu kéo Hyundai HD1000 là dòng xe đầu kéo vận tải hạng…

2 tháng ago

BẢNG GIÁ PHỤ TÙNG HONDA CRV

Lần đầu ra mắt khách hàng Việt Nam vào năm 2008, Honda CR-V nhanh chóng trở thành…

2 tháng ago

BẢNG GIÁ PHỤ TÙNG CHEVROLET TRAILBLAZER

Chevrolet Trailblazer được thiết kế với nhiều tính năng nổi bật để mang lại trải…

2 tháng ago

BẢNG GIÁ PHỤ TÙNG DAEWOO LEGANZA

Dòng xe Daewoo Leganza là một chiếc sedan hạng trung được sản xuất bởi Daewoo…

2 tháng ago