SO SÁNH THƯỚC LÁI TRỢ LỰC ĐIỆN VÀ TRỢ LỰC DẦU

SO SÁNH THƯỚC LÁI TRỌ LỰC ĐIỆN VÀ TRỢ LỰC DẦU

Thước lái trợ lực dầu và điện đều có nhưng ưu và nhước điểm của nó. Hãy cùng Thành Dũng so sánh thước lái trợ lực điện và trợ lực dầu nhé

THƯỚC LÁI TRỢ LỰC DẦU DAEWOO MATIZ 2

Ưu điểm của thước lái trợ lực dầu

So sánh thước lái trợ lực điện và trợ lực dầu : Chi phí sản xuất, chi phí bảo dưỡng rẻ. Vì nó đã xuất hiện thị trường từ lâu, các kết cấu cơ khí độ tin cậy cao, tuổi thọ cao, hầu như ít hư hỏng.
Sự đơn giản trong kết cấu. Điều rất dễ nhận ra.
Tính ổn định. Thước lái trợ lực dầu có tốc độ trả vô-lăng về trung tâm nhanh hơn, đồng nghĩa với việc giữ xe đi thẳng tốt hơn
Cảm giác lái chân thực. Hệ thống này có kết cấu hoàn toàn bằng cơ khí nên phản ứng với mặt đường chân thực nhất. Tài xế có thể cảm nhận được lực dội ngược lên vô-lăng.

Nhược điểm của thước lái trợ lực dầu

Khá khó chịu. Loại này cho bạn cảm giác nặng ở tốc độ thấp và nhẹ ở tốc độ cao. Do phụ thuộc vào vòng tua máy động cơ để bơm tạo ra áp suất dầu, tốc độ thấp, áp suất thấp đồng nghĩa trợ lực yếu. Ngược lại, trợ lực lái lại quá lớn.
Phải kiểm tra thước lái trợ lực dầu. Định kỳ tài xế phải cần quan tâm đến điều này. Trong khi trợ lực điện không cần phải làm gì.

THƯỚC LÁI TRỢ LỰC ĐIỆN HONDA CRV

Ưu điểm thước lái trợ lực điện

Có vẻ tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút. Thay vì phải dùng bơm dầu trích công suất từ động cơ thì mô tơ điện chỉ lấy năng lượng từ máy phát và acquy. Ngoài ra mô tơ chỉ chạy khi cần trợ lực.
Cảm giác an toàn khi đi tốc độ cao. Lúc này Vô-lăng tự động trở nên nặng hơn. Việc này hoàn toàn dễ dàng khi người thiết kế tác động vào chương trình điều khiển ECU.
Tính công nghệ hiện đại. Với việc tích hợp điện tử, thì hệ thống lái hoàn toàn được kết nối với hệ thống phanh, chi phí sửa chưa và thay thế lớn

Nhược điểm của thước lái trợ lực điện

Cấu tạo phức tạp hơn. Bạn sẽ nhận thấy rằng chi tiết nhiều hơn so với trợ lực lái thủy lực
Độ tin cậy không cao. Vì nó liên quan đến cảm biến, mô tơ, điều là các thiết bị điện nên bị đánh giá không cao. Giá thành thước lái trợ lực điện khá cao và hay hỏng nên chi phí bảo dưỡng khá cao

Đánh mất cảm giác lái. Khi xe di chuyển chậm đánh lái vô lăng rất nhẹ. Điều này khó khắc phục hoàn toàn do giới hạn tối thiểu công suất của mô tơ

Chi phí sản xuất và bảo dưỡng cao hơn. Hệ thống trợ lực điện ít phải kiểm tra nhưng nếu hỏng hóc phần cứng, các gara thường khuyên nên thay toàn bộ, kéo theo chi phí lớn.

Sự lựa chọn là do bạn

Dù ra đời sau, trợ lực lái điện lại đang chiếm thị phần toàn cầu lớn hơn. Dưới đây là kết quả thống kê toàn cầu của năm 2005 và 2011.
Hiện nay, trên thị trường ô tô, hai loại trợ lực này luôn được người mua xe “cân đo đong đếm” trướcc khi lựa chọn bởi những ưu điểm riêng mà mỗi loại đem lại. Tuy nhiên, cảm giác lái là điều tạo ra rất nhiều tranh cãi giữa những người thích sự linh hoạt của trợ lực điện và những khách hàng thích cảm giác “chân thật” khi dùng trợ lực dầu.
Vậy trợ lực lái điện có phải là xu hướng tương lai? Câu trả lời rất tiếc là không. Cả trợ lực điện hay trợ lực thủy lực sẽ có thể chỉ còn là “lịch sử” khi Steering by wire phát triển mạnh. Đó là việc loại bỏ hết thước lái cơ khí, tất cả điều khiển bằng dây điện, ECU và mô tơ. Bạn có thể khám phá chi tiết hơn về xu hướng này tại đây.
Tóm lại, bạn hãy chọn loại trợ lực có ưu điểm phù hợp yêu thích của bạn đồng thời chấp nhận vài nhược điểm đi kèm để tận hưởng trải nghiệm lái chiếc xe của bạn đầy thú vị trên những cung đường Việt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HOTLINE ĐẶT HÀNG