Ngành phụ tùng ô tô truyền thống của Trung Quốc bị sa sút?

Ngành phụ tùng ô tô truyền thống của Trung Quốc bị sa sút?

Ngành phụ tùng ô tô truyền thống của Trung Quốc bị sa sút?

Ngành phụ tùng ô tô Trung Quốc đã trở thành một trong những ngành công nghiệp quan trọng và chiếm một vị trí đáng kể trên thị trường toàn cầu.

Ngành phụ tùng ô tô Trung Quốc hiện nay đang trải qua nhiều biến động và thách thức, cũng như cơ hội mới. Trung Quốc là một trong những nhà sản xuất phụ tùng ô tô lớn nhất thế giới và có một lượng xuất khẩu đáng kể đến các thị trường như Mỹ, châu Âu và các nước châu Á khác.

Chính sách “đi tắt, đón đầu” của ngành ô tô Trung Quốc 

Có thể nói, ngành ô tô Trung Quốc trong những năm đầu của thế kỷ XXI thực sự là sự hoài nghi và ngờ vực với thế giới, khi xe “Tàu” luôn bị gắn mác kém chất lượng, nhanh hỏng vặt và không đáng tin cậy. Chất lượng ô tô Trung Quốc không đủ khả năng để so sánh với những ông lớn sừng sỏ trong ngành ô tô truyền thống vốn có lịch sử hàng trăm năm.

Do đó, họ chọn một cách làm táo bạo, đó là tập trung đầu tư mạnh vào lĩnh vực mới sẽ là xu thế của thị trường ô tô tương lai, chìa khóa của thành công mà ô tô Trung Quốc ngày nay có được, đó chính là xe điện.

Công nhân ngành phụ tùng ô tô Trung Quốc bị sa thải hàng loạt(Ô tô điện Trung Quốc siêu nhỏ mới xuất hiện tại Việt Nam)

Trong những năm gần đây, chất lượng phụ tùng ô tô đã được cải thiện đáng kể nhờ đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Không chỉ có phương án chiến lược phù hợp, dám đầu tư mạnh tay vào phát triển công nghệ mới, ngành ô tô Trung Quốc trong những năm gần đây cũng liên tục tự cải thiện sản phẩm của mình để dần mất đi những ấn tượng xe “kém chất lượng”.

Nhờ chi phí nguyên vật liệu sản xuất rẻ, nhân công ít chi phí hơn đáng kể, những chiếc ô tô sản xuất tại Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu có thể rẻ hơn tới 25% so với loại ô tô tương đương do châu Âu sản xuất. Khiến cho các phương tiện đến từ quốc gia này có một lợi thế cực kỳ lớn về giá cả.

Sự phát triển của xe điện có ảnh hưởng như thế nào tới ngành phụ tùng ô tô truyền thống?

  • Giảm Nhu Cầu Phụ Tùng Truyền Thống: Xe điện có ít bộ phận chuyển động và cần ít bảo dưỡng hơn so với xe động cơ đốt trong truyền thống. Điều này dẫn đến giảm nhu cầu về phụ tùng như bộ lọc dầu, bu-lông và bộ phận khác.
  • Thách Thức về Kỹ Thuật: Xe điện yêu cầu các phụ tùng và hệ thống mới, đòi hỏi ngành phụ tùng truyền thống phải đổi mới và đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.
  • Cơ Hội Mới: Mặc dù nhu cầu về một số phụ tùng truyền thống giảm, nhưng cũng có nhiều cơ hội mới như hệ thống quản lý pin, bộ sạc và các bộ phận điện tử khác.

Sự thay đổi về công nghệ dẫn đến việc cắt giảm công nhân, sa thải hàng loạt

Sự thay đổi của công nghệ ô tô ở Trung Quốc đã có ảnh hưởng đối với công nhân trong ngành này bằng cách tạo ra cơ hội mới nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức về việc làm và nhu cầu về kỹ năng. Để thích nghi với sự thay đổi này nhanh chóng này, công nhân cần đầu tư vào việc học hỏi và phát triển kỹ năng mới.

Trong thập kỷ qua, sự phát triển của xe điện (EV) đã trở thành một trong những xu hướng nổi bật nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Với lợi ích về môi trường, kinh tế và công nghệ, xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này cũng mang lại những thách thức cho ngành phụ tùng ô tô truyền thống. Đó cũng là một nguyên nhân khiến ngành phụ tùng ô tô giảm sút dẫn đến việc cắt giảm nhân lực, sa thải hàng loạt những công nhân không có trình độ.

Các hãng công nghệ ồ ạt sa thải nhân sự: Việc làm ngành công nghệ mất dần sức hấp dẫn? | VTV.VN

(Đối mặt với sự thất nghiệp của người lao động)

Tự động hóa và robot hóa trong ngành sản xuất phụ tùng ô tô đã trở thành một xu hướng quan trọng không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên khắp thế giới. Việc này đang diễn ra với mục tiêu tăng cường hiệu suất, giảm chi phí và cải thiện chất lượng sản phẩm. Mặc dù tự động hóa và robot hóa mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng tạo ra thách thức về việc làm cho người lao động. Một số công việc mà trước đây được thực hiện bởi con người đã bị thay thế bởi máy móc. Điều này có thể gây ra vấn đề xã hội và cần phải xem xét lại các chính sách liên quan đến việc làm và đào tạo nguồn nhân lực.

Theo truyền thông Trung Quốc, việc cắt giảm lương và sa thải trong ngành công nghiệp ô tô và các nhà cung cấp trong lĩnh vực này đã tác động đến khoảng 30 triệu người, ảnh hưởng đến mức sống vào thời điểm Bắc Kinh đang rất muốn nâng cao niềm tin của người tiêu dùng.

Zalo
0931.029.029