Khi nào phải thay các loại dầu và nước làm mát cho ô tô

Khi nào phải thay các loại dầu và nước làm mát cho ô tô rất quan trọng nhưng không phải tài xế nào cũng biết, nếu làm không đúng cách sẽ khiến ô tô của bạn mau xuống cấp.

1. Thời điểm thay dầu động cơ

Khi nào phải thay các loại dầu và nước làm mát cho ô tô, nếu động cơ được ví như “trái tim” của mỗi chiếc ô tô thì dầu nhớt chính là “máu” giúp xe có thể hoạt động trơn tru. Tác dụng của loại dầu này là bảo vệ động cơ khỏi mài mòn, chống gỉ sét cho các chi tiết trong lốc máy, giảm ma sát, giữ lòng động cơ sạch, chống đóng cặn và đảm bảo hiệu suất làm việc của máy.

Màu của dầu động cơ thường là hổ phách sẫm, khi dầu bị cũ và bẩn thường nó sẽ chuyển sang màu nâu đen, đây là lúc cần thay thế dầu bôi trơn. Trước đây, các nhà sản xuất khuyến cáo chủ xe nên thay khi xe đi được 5.000km, nhưng với các xe đời mới và sử dụng loại dầu mới hiện nay, nhà sản xuất khuyến cáo được tăng lên 12.000 – 14.000 km.

Thay dầu nên chú ý thay cả lọc nhớt vì khi lưu thông trong động cơ, dầu bắt buộc phải qua lọc nhớt, tại đây lưới lọc sẽ giữ lại những muội than có khả năng làm mòn các chi tiết máy.
thị trường xe ô tô

2. Thời điểm thay dầu phanh

Dầu phanh có nhiệm vụ chủ yếu là truyền lực, lực từ bàn đạp thắng sẽ được truyền qua bơm cao áp chứa dầu đến bốn bánh xe. Khi dùng thời gian dài, dầu phanh bị ẩm và mất tác dụng, vì vậy, khi thấy phanh mất độ chính xác thì bạn phải thay ngay để đảm bảo an toàn.

Màu của dầu phanh thường trong suốt, sau 3 năm sử dụng nó sẽ chuyển qua màu vàng nhạt; khi dầu phanh chuyển qua màu xanh rêu là lúc tình trạng dầu rất “tệ”, xe không còn đảm bảo an toàn để di chuyển. Các nhà sản xuất khuyến cáo chủ xe nên thay sau 3 – 4 năm sử dụng, nếu thường xuyên di chuyển vùng đèo phải sử dụng phanh thì thời gian thay thế sẽ nhanh hơn khuyến cáo.

3. Thời điểm thay dầu trợ lực lái

Khi tài xế xoay vô-lăng, van đưa dầu này vào xi-lanh, sau đó piston của hệ thống trợ lực sẽ nén và di chuyển dầu trong lòng xi-lanh giúp lực tác dụng lên tay lái giảm; vì vậy, người lái không phải dùng nhiều sức lên vô lăng để đưa xe di chuyển đúng hướng.

Dầu trợ lực lái thường mang màu trong suốt hoặc màu đỏ, khi nó chuyển qua màu hổ phách đậm hoặc màu đỏ bằm là lúc ta nên thay. Tuy nhiên, do đặc tính là không phải chịu lực lớn và nằm kín trong xi lanh của hệ thống trợ lực nên không bị hao mòn, vì vậy bạn có thể thay nó sau 100.000 – 130.000km

4. Thời điểm thay dầu hộp số

Tác dụng của loại dầu này là bôi trơn các bánh răng trong hộp số. Cũng như dầu trợ lực lái, dầu hộp số không phải chịu tải, chịu nén và hoạt động hoàn toàn trong không gian kín nên cũng không bị hao mòn. Vì vậy bạn không cần quá quan tâm đến loại dầu này và chỉ cần thăm độ hao hụt để đàm bảo hộp số không bị vấn đề gì.

Dầu hộp số cần được thay thế sau 130.000 – 150.000km, nó thường mang màu đỏ tươi khi còn mới và chuyển sang màu đỏ bầm khi đến hạn cần thay.

5. Thời điểm thay dung dịch làm mát

Động cơ được chế tạo có những “áo nước”, đây là những khoang trống bao bọc quanh xi-lanh và buồng đốt, được tạo ra để nước làm mát lưu thông qua các khoang này và lấy đi nhiệt lượng thừa của động cơ. Dung dịch làm mát sau khi hấp thu nhiệt sẽ được bơm qua bộ tản nhiệt và quạt gió tại đây sẽ làm nhiệm vụ hạ nhiệt độ nước làm mát và đưa nó lưu thông lại từ đầu.

Khi nào phải thay các loại dầu và nước làm mát cho ô tô
Khi nào phải thay các loại dầu và nước làm mát cho ô tô

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *