Cẩm nang

5 CẢM BIẾN QUAN TRỌNG NHẤT CỦA Ô TÔ

Có rất nhiều cảm biến được trang bị cho xe, đặc biệt đối với những  chiếc ô tô đắt tiền được trang bị những thiết bị tiên tiến nhất . Cảm biến càng nhiều thì ô tô càng hiện đại, sau đây Thành Dũng chia sẻ Top 5 cảm biến quan trọng nhất của ô tô

CẢM BIẾN BÁO XĂNG

Top 5 cảm biến quan trọng nhất của ô tô :Cảm biến báo xăng hay còn gọi là phao báo xăng nằm ở cụm bơm xăng có nhiệm vụ báo tín hiệu dẫn đến đồng hồ táp lô cho người điều khiển phương tiện biết răng múc nhiên liệu còn hay sắp hết. Phao báo xăng ô tô thường có hai loại 2 rắc điện và 3 rắc điện được kết hợp với một phao mầu đen có tác dụng đo mức nhiên liệu trong thùng xăng

phao xăng nối với thanh kim loại do đó theo quy tắc đòn bẩy, khi xăng đầy bình sẽ đẩy phao xăng nổi ở vị trí cao nhất thì đối diện đầu bên kia của thanh kim loại sẽ ở vị trí thấp nhất, lúc này giá trị điện trở nhỏ nhất, gởi tín hiệu về cho đồng hồ xăng biết là bình xăng đang đầy.

CẢM BIẾN TỐC ĐỘ

Cảm biến tốc độ xe ô tô được chia làm hai loại phần đầu nối liền các bánh răng gọi là phần cơ, phần có tích hợp rắc cắm điện gọi là phần điện hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng từ. Đối với những loại cảm biến nàu chúng có một nam châm gắn gần một bánh răng kim loại chyển động cùng bánh xe. Do đó khi xe chuyển động, bánh xe quay, bánh răng sẽ chuyển động theo và lúc các răng đi qua nam châm chúng sẽ tạo nên một dòng điện xoay chiều. Khi đó tín hiệu điện được đọc thông qua số lượng các xung theo thời gian và qua đó chuyển thành vận độ

CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ NƯỚC

 

Cảm biến nhiệt độ nước hay cảm biến báo quạt là một cảm biến rất đơn giản nhưng lại là một trong những cảm biến rất quan trọng giúp bảo vệ động cơ, nâng cao hiệu quả làm việc của động cơ cũng như giúp cho động cơ hoạt động ổn định.

Sở dĩ Thành Dũng Auto muốn nhấn mạnh nó cực quan  trọng là bởi vì cảm biến nhiệt độ nước làm mát nằm trong khoang nước của động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước của động cơ. Vì có hệ số nhiệt điện trở âm nên khi nhiệt độ nước làm mát thấp điện trở cảm biến sẽ cao và ngược lại khi nhiệt độ nước làm mát tăng lên điện trở của cảm biến sẽ giảm xuống. Sự thay đổi điện trở của cảm biến sẽ làm thay đổi điện áp đặt ở chân cảm biến.

CẢM BIẾN OXY

Cảm biến oxy trong xe hơi đóng vai trò như một chiếc máy đo lượng khí oxy còn dư trong khí thải động cơ. Từ đó, dữ liệu này sẽ được truyền về ECU (bộ kiểm soát và điều khiển điện tử trung tâm), sau đó ECU sẽ tính toán và đưa ra phương án cân chỉnh nhiên liệu và lượng không khí nạp vào động cơ sao cho đạt hiệu suất cao nhất.

CẢM BIẾN ABS

Có hai loại cảm biến abs bằng dây hoặc nói trực tiếp lên trục bi may ơ nên ABS chính là hệ thống chống bó cứng phanh, rất cần thiết để giữ xe ô tô hoạt động an toàn. Cảm biến tốc độ ABS là bộ phận thuộc hệ thống này và ảnh hưởng trực tiếp đến sự hoạt động của hệ thống.

 

Toàn bộ hoạt động của cảm biến tốc độ ABS được bắt nguồn từ hiện tượng cảm ứng từ. Mỗi cảm biến sẽ được gắn một nam châm ở vị trí gần với bánh răng kim loại. Bánh răng kim loại này sẽ chuyển động tương đương với bánh xe, khi nó đi qua nam châm, một dòng điện xoay chiều được tạo ra. Máy tính sẽ nhanh chóng tiếp nhận tín hiệu điện này và có sự điều chỉnh khi chủ xe sử dụng phanh.

 

Thành Dũng

Recent Posts

BẢNG GIÁ PHỤ TÙNG HYUNDAI ELANTRA

BẢNG GIÁ PHỤ TÙNG HYUNDAI ELANTRA Dòng xe Hyundai Elantra là mẫu sedan hạng C…

2 tháng ago

BẢNG GIÁ PHỤ TÙNG KIA K3

BẢNG GIÁ PHỤ TÙNG KIA K3 Kia K3 hay càn gọi là Kia Forte, là…

2 tháng ago

BẢNG GIÁ PHỤ TÙNG HYUNDAI HD1000

Giới thiệu: Xe đầu kéo Hyundai HD1000 là dòng xe đầu kéo vận tải hạng…

3 tháng ago

BẢNG GIÁ PHỤ TÙNG HONDA CRV

Lần đầu ra mắt khách hàng Việt Nam vào năm 2008, Honda CR-V nhanh chóng trở thành…

3 tháng ago

BẢNG GIÁ PHỤ TÙNG CHEVROLET TRAILBLAZER

Chevrolet Trailblazer được thiết kế với nhiều tính năng nổi bật để mang lại trải…

3 tháng ago

BẢNG GIÁ PHỤ TÙNG DAEWOO LEGANZA

Dòng xe Daewoo Leganza là một chiếc sedan hạng trung được sản xuất bởi Daewoo…

3 tháng ago